Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015


- Mật độ xương có cơ hội giảm tới 10 - 15% sau 1 năm điều trị corticoid. Ở bệnh nhân dùng corticoid thường hay giảm sớm mật độ xương, chủ yếu ở các vùng xương xốp như xương cột sống và xương sườn, nhưng cũng cả ở các vùng xương khác của toàn bộ cơ thể.


Hen là một bệnh mạn tính phải chữa trị dài hạn bằng nhóm thuốc uống chống viêm chủ yếu là corticoid nên gây nhiều tác dụng phụ: nấm miệng, khản tiếng, phù, tăng cân, tăng huyết áp, đái tháo đường, loét dạ dày và đặc biệt là suy tuyến thượng thận, mục xương....


Tham khảo: calcium 600 + d


Vậy phải thường xuyên dùng thuốc uống như thế nào để tránh các tai biến này?


Do đặc tính kháng viêm nên thuốc uống nhóm corticoid được xem như là chủ đạo trong điều trị hen suyễn. Việc tự ý dùng thuốc uống không theo thời kỳ bệnh cũng tăng cường nguy cơ tai biến của thuốc uống.


Chẳng hạn, corticoid dạng viên (prednisolone, prednisone) và dạng tiêm rất hữu dụng trong các đợt cấp nặng của bệnh khi corticoid hít không đủ để cắt cơn, nếu thường xuyên sử dụng ngắn hạn thì không có tác dụng phụ đáng kể.


Song không ít bệnh nhân thấy nó rẻ tiền và tin dùng có có kết quả tốt nên mua dùng lâu dài dẫn tới mục và loãng xương khi dùng kéo dài.


Tag: mua giam den nhat ban o dau


Nhiều tìm hiểu đã cho thấy, uống hàng ngày hơn 5mg prednisolon hay liều corticoid tương đương có biện pháp dẫn tới giảm mật độ xương và tăng nhanh nguy cơ gãy xương trong quá trình chữa trị.



Mật độ xương có khả năng giảm tới 10 - 15% sau 1 năm chữa trị corticoid. Ở bệnh nhân dùng corticoid thường hay giảm sớm mật độ xương, chủ yếu ở các vùng xương xốp như xương cột sống và xương sườn, nhưng cũng cả ở các vùng xương khác của toàn bộ cơ thể.


Mới đây, các nghiên cứu còn chứng tỏ rằng, nguy cơ gãy xương tăng lên mau lẹ, trong vòng 3 tháng đầu dùng thuốc uống.


Không một số thế, việc tiêm hoặc uống K-Cort, prednisolone, prednisone... hàng ngày, với thời gian lâu tức là đã tạo nồng độ corticoid cao và làm dài thêm trong máu sẽ gây ức chế hoạt động của tuyến thượng thận dẫn tới suy tuyến thượng thận.


Vì vậy, để kìm hãm các công dụng phụ này cần phải thăm khám liên tục và dùng thuốc uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi đó, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ của bệnh để quyết định thuốc uống tương thích. Chẳng hạn, nếu bị hen bậc 1, chỉ cần dùng thuốc uống giãn phế quản thường là thuốc chủ vận beta 2 tác dụng nhanh để hạ cơn.


Tham khảo: thuoc sua ong chua


Từ bậc 2 - 4, dùng corticoid dạng hít có kèm theo hay không viên uống chủ vận beta 2 công dụng làm dài thêm. Corticoid dạng viên chỉ dùng trong trường hợp nặng (bậc 5) nhưng cũng chỉ dùng 5 - 7 ngày, có khi 2 tuần. Khi triệu chứng hen được kiểm soát tốt sẽ giảm liều từ từ và chuyển qua dạng thuốc hít.


Dạng tiêm chỉ được dùng trong trường hợp cấp cứu, sau khi qua cơn nguy kịch, người ta cũng chuyển sang dạng viên rồi thuốc uống hít. Thực tế giai đoạn này người ta thường dùng corticoid dạng hít để điều trị hen vì thuốc sẽ được đưa trực tiếp vào phế quản nên công dụng có hiệu quả cao và ít gây công dụng phụ như dùng dạng uống hoặc tiêm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét