Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

 Thưa Bác sĩ! Tôi có một đứa con năm nay cháu 4 tuổi, cháu bị bệnh bại não bẩm sinh, bệnh đó có chữa được không ạ?

Bại não bẩm sinh có chữa được không?



BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú - Chuyên khoa Nội - Sản - Nhi - Khoa Giám định – Viện Pháp y Quốc gia
Bại não bẩm sinh có chữa được không?



Chào bạn,



Bại não là tình trạng mất có trách nhiệm của não do các tổn thương não bộ xảy ra trong giai đoạn sớm, thường là trong bào thai, trong quá trình sinh đẻ hoặc trong một vài năm đầu của trẻ. Não bộ có nhiều nhiệm vụ khác nhau, mất một hay nhiều có nhiệm vụ đều gọi chung là bị bại não.




Trẻ bị bại não luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất là chức năng vận động, biểu hiện dưới dạng: chậm phát triển vận động, co cứng hay liệt cứng một chi, một bên các bộ phân cơ thể hay tứ chi, có mẫu vận động bất thường mất đối xứng với một vài động tác xoắn vặn bất thường, múa vờn, khó khăn trong điều phối động tác hoặc mềm nhão cơ…Ngoài ra, khả năng giao tiếp, khả năng ngôn ngữ, ăn uống… của trẻ cũng bị ảnh hưởng.



Khi khám bệnh, các Bác sĩ sẽ đánh giá có trách nhiệm thần kinh tìm nguyên nhân gây ra bại não ở trẻ để chữa trị nguyên do nếu có thể được. Điều trị bao gồm điều trị rối loạn vận động , giãn cơ, tập vật lý trị liệu, chỉnh hình và chữa trị nguyên nhân nếu có cơ hội được.



Khả năng phục hồi của trẻ bại não tùy thuộc mức độ nặng hay nhẹ và tùy thuộc vào thời điểm trẻ được can thiệp sớm hay muộn. Trường hợp tổn thương nhẹ, can thiệp sớm sẽ giúp trẻ phát triển thuận lợi, kìm hãm bớt một vài khó khăn trong cuộc sống hiện đại sau này.



Bạn nên sớm đưa cháu tới các trung tâm khôi phục có trách nhiệm hoặc các bệnh viện để được điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét