Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014


Loãng xương là bệnh rất phổ biến ở phái yếu ngoài tuổi 40. Bệnh có mẹo hay dẫn đến nhiều biến chứng trầm trọng như giòn, xốp và dễ gãy xương… Dùng thuốc chống loãng xương đúng hướng dẫn là cách để gia cố cho sức khỏe hệ xương.


Cho đến giai đoạn này, viên uống điều trị loãng xương có cơ hội được phân thành: nhóm bisphosphonat, thuốc uống điều biến thụ cảm thể estrogen, thuốc uống thay thế hormon, calcitonin, hormon cận giáp trạng và kháng thể sinh học.
Các thuốc bisphosphonat


Là một nhóm các thuốc có công dụng chống lại quá trình hủy xương của các tế bào hủy cốt bào. Cơ chế tác dụng của chúng là gắn chặt với canxi và liên kết nghiêm ngặt vào xương. Tại xương, các tế bào hủy cốt bào sẽ hấp thu canxi từ xương đồng thời hấp thu luôn thuốc uống. Các thuốc này đi vào chu trình chuyển hóa của tế bào hủy cốt bào và gây chết tế bào này. Do đó, tốc độ loãng xương được giảm xuống. Tuy nhiên, thuốc không thể chữa bệnh khỏi hoàn toàn.



Vì rằng hủy cốt bào là một tế bào tự nhiên của cơ thể, chúng có công dụng làm sự tạo ra xương có nề nếp, có cấu tạo, hình thái và giảm tối đa sự lắng đọng canxi ngoài xương. Việc dùng thuốc uống nhóm bisphosphonat chỉ có tác dụng làm chậm lại quá trình hủy xương và loãng xương chứ không thể chống lại dứt điểm hoàn toàn. Đây là viên uống nền cơ bản và chỉ được áp dụng trong các đợt chữa trị tấn công. Chú ý uống trước ăn 30 phút và uống nhiều nước vì thuốc này rất độc với thực quản.

Tham khảo: revitalash advanced co tot khong


Thuốc điều biến thụ cảm thể estrogen có chọn lọc
Là các thuốc uống làm tăng độ nhạy cảm của hormon estrogen trên xương. Estrogen là hormon có công dụng tăng cường hấp thu canxi vào xương. Do vấn đề tuổi tác, hàm lượng hormon này giảm xuống và mức độ lắng đọng canxi vào xương cũng theo đó mà giảm đi. Hiện tượng loãng xương ngay lúc đó là do canxi không đi vào xương đúng theo nhu cầu cần có nên phụ nữ bị loãng xương. Việc dùng các thuốc điều biến thụ cảm thể estrogen có chọn lọc làm tăng mức độ nhạy cảm của các thụ cảm thể estrogen trên xương. Do đó, dù với nồng độ hormon này không cao nhưng xương vẫn có biện pháp hấp thu canxi đầy đủ. Hơn nữa lại không gây ra sự tác động thừa của hormon này tại một vài vị trí không cần thiết như tử cung, tuyến vú, vốn là các vị trí tác động mạnh của hormon estrogen. Thuốc điều biến thụ cảm thể estrogen và các thuốc uống thay thế hormon chỉ được ứng dụng trong các trường hợp xác định rõ sự loãng xương là do sụt giảm hormon nữ nghiêm trọng tạo ra. Chỉ tính đến các thuốc này nếu người bệnh là nữ giới, có bi kịch mãn kinh điển hình và cần phải giảm các triệu chứng của hội chứng mãn kinh xuống. Khi đó, việc quyết định các thuốc này được xem xét. Cần chú ý công dụng phụ trên hệ thống nội tiết với các tác dụng không mong muốn trên vú và trên tử cung. Tránh dùng thuốc kéo dài liền 3 tháng.

Tham khảo thêm: thuoc tang kich thuoc duong vat tot nhat hien nay


Thuốc thay thế hormon
Là các dẫn xuất hormon hoặc hormon được tổng hợp bên ngoài các bộ phân toàn bộ cơ thể và được đưa vào theo liệu pháp cung cấp. Chúng bao gồm estrogen đơn thuần hoặc estrogen kết hợp với progesteron. Các thuốc uống này có công dụng trực tiếp bổ sung hàm lượng hormon nữ giới nên trực tiếp làm tăng khả năng hấp thụ canxi vào xương. Nồng độ canxi lắng đọng sẽ được tăng lên và cân bằng hóa với lượng canxi mất đi. Do đó, giảm được loãng xương.


Hormon cận giáp trạng
Đây là một hormon được tinh chế hay tổng hợp bên ngoài có bản chất là hormon của tuyến giáp trạng. Hormon cận giáp trạng có công dụng tăng cường thêm hoạt động của tế bào tạo cốt bào. Tạo cốt bào là tế bào có có chức năng xây dựng xương, kiến tạo xương, lắng đọng canxi vào xương. Thông qua tạo cốt bào, hormon cận giáp trạng tăng thêm lắng đọng canxi vào xương bù vào phần canxi bị mất. Do đó, làm giảm xuống tốc độ loãng xương và làm cho dài thêm sức khỏe hệ xương theo thời gian.

Bạn nên đọc: thuoc dai mi revitalash


Calcitonin
Đây là một hormon phụ trợ của tuyến giáp có công dụng điều hòa hoạt động của hai tế bào cơ bản trong xương là tạo cốt bào và hủy cốt bào. Nó có tác động kép là giảm hoạt động của hủy cốt bào, tức là giảm hủy xương và tăng hoạt động của tạo cốt bào, tăng hoạt động kiến tạo xương. Sự kiến tạo xương sẽ tăng từ trong lõi xương đi ra. Cho nên, xương của phụ nữ sẽ chắc từ nền xương chắc ra và giảm hẳn nguy cơ gãy xương ở các vị trí như cổ xương đùi, xương cổ tay, xương cột sống. Calcitonin là một thuốc uống bổ sung vào các đợt chữa bệnh nhằm tăng lên có kết quả tốt của chữa trị. Không dùng viên uống này chữa bệnh một mình và không dùng thuốc uống này với người có hội chứng cường giáp.


Kháng thể sinh học
Kháng thể sinh học dùng trong chữa bệnh bệnh loãng xương là kháng thể sinh học dòng đơn clon như denosumab. Denosumab là một kháng thể có công dụng ức chế cạnh tranh với ligand trên bề mặt tiền hủy cốt bào. Tiền hủy cốt bào có một thụ cảm thể điển hình là RANK. Muốn sự chuyển đổi thành hủy cốt bào diễn ra trọn vẹn thì thụ cảm thể RANK cần được gắn với ligand để hoạt hóa và làm tăng quá trình tự chuyển đổi nhanh hơn. Denosumab gắn ức chế cạnh tranh với ligand vì vậy làm cho giảm sự gắn kết với thụ cảm thể RANK. Do đó, quần thể tế bào hủy cốt bào giảm xuống và tốc độ loãng xương bị kiểm soát ngay tức thì. Đây là một kháng thể có hoạt tính sinh học nên thường xuyên thường xuyên dùng tương đối an toàn và ít khi đưa đến tác dụng độc hại như các chất hóa học tổng hợp.


Cần lưu ý, có nhiều nhóm thuốc uống dùng chống loãng xương nhưng chọn viên uống nào là vấn đề rất quan trọng với từng người. Trong mọi trường hợp, phái yếu cần phải tăng thêm thêm vitamin D, canxi qua thực phẩm và thuốc cung cấp, chịu khó tắm nắng và tập thể dục để lượng canxi lắng đọng vào xương nhiều hơn.


Cach tri ran da

0 nhận xét:

Đăng nhận xét