Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014


Trong những ngày mùa đông Giá bán rét hay khi mưa phùn gió bấc, nhiều người, nhất là người lớn tuổi thường hay than phiền về những cơn đau chân, tay, đau nhức mình mẩy hay sưng các khớp gối, lên xuống cầu thang khó khăn. Đó có khả năng là một số biểu hiện tái phát của căn bệnh thoái hóa khớp. Ngoài viên uống, chế độ ăn uống có mẹo hay góp phần phòng, chống chứng bệnh này.

Thoái hóa khớp (THK) là một bệnh khớp của người cao tuổi. Khi tất cả các bộ phân cơ thể già đi, bị lão hóa thì các khớp cũng bị lão hóa theo. Đó chính là bệnh THK. Tuy bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi nhưng không phải người cao tuổi nào cũng mắc bệnh này. Ngay cả những cụ trên 70 tuổi thì chỉ có 80% mắc bệnh THK. Người ta chỉ nói về THK khi người cao tuổi có các triệu chứng đau khớp, ngăn chặn vận động hay sưng khớp, biến dạng khớp. Những người có dị dạng khớp, thừa cân béo phì, chấn thương khớp, khi trẻ lao động nặng thì đến tuổi trung niên hoặc về già cũng dễ mắc bệnh này. Vậy như thế nào để có được chế độ bổ sung thức ăn phù hợp để dự phòng và giảm nhẹ căn bệnh THK?.


 Chế độ dinh dưỡng trong bệnh THK 


-Về thịt thì có thể ăn thịt lợn, thịt gia cầm (gà, vịt), tôm, cua. Đặc biệt là nên ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ vì chúng chứa nhiều acid béo omega-3. Nhiều người quan niệm “ăn gì bổ nấy”, do vậy để ngăn ngừa THK, họ thường ăn những món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn. Về mặt khoa học, nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hỗn hợp tự nhiên trong sụn, có công dụng giúp sụn chắc khỏe. Ngoài ra, các thực đơn nấu từ xương ống hoặc sườn còn có mẹo hay bổ sung nguồn canxi quí báu đối với toàn bộ toàn bộ cơ thể. Việc ăn các món ăn từ tôm, cá hầm cả xương cũng giúp bồi bổ canxi. Những người cao tuổi nếu có điều kiện thì nên tin tưởng tin dùng một số “dược liệu” tự nhiên này.

Bạn nên đọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét