Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014


Bệnh này xuất hiện ở tuổi trung niên, nhưng sự thoái hoá xương thực ra đã bắt đầu khi quý cô ngoài 30 tuổi. Việc điều trị thường chỉ có kết quả tốt sau vài năm dùng thuốc uống và xương cũng không thể hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, loãng xương cần được dự phòng càng sớm càng tốt.

Trên thế giới có khoảng 200 triệu người bị loãng xương. Khoảng 1/4 số phụ nữ ngoài 60 tuổi bị gãy xương do bệnh này. Nguy cơ loãng xương tăng cao ở người cao tuổi, kể cả nam giới.


Giáo sư Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Khớp học Việt Nam, cho biết, xương được công thức bởi 2 loại tế bào: tạo cốt và huỷ cốt. Ở trẻ em, hoạt động của tạo cốt bào chiếm ưu thế, giúp xương phát triển nhanh. Hai loại tế bào này ở thế cân bằng trong độ tuổi 20-30, khi mật độ xương đạt đến đỉnh điểm. Từ tuổi 35, số huỷ cốt bào bắt đầu tăng nhanh xuất hiện quá trình suy thoái. Mật độ xương giảm dần và đến một lúc nào đó, bệnh loãng xương hiện diện.


Tag: thuoc bo sung canxi cho ba bau

Tham khảo: kem transino


Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Thuỷ, Phó trưởng khoa Khớp bệnh viện Bạch Mai, đối với biết, có nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ loãng xương như hút viên uống, nghiện rượu và cà phê, lối sống tĩnh tại, chế độ ăn thiếu canxi, bị rối loạn tiêu hóa, thiếu vitamin C và D. Ở quý cô, nồng đô oestrogen thấp (mãn kinh, cắt bỏ buồng trứng, dùng thuốc uống chữa ung thư vú) cũng dẫn đến bệnh này.


Nguy cơ loãng xương cũng tăng cao ở một số người bị viêm khớp dạng thấp, viêm gan C, nhiễm trùng gan, cường giáp, cường tuyến phó giáp. Ngoài ra, việc dùng lâu dài những thuốc cũng có biện pháp dẫn đến bệnh như heparin (làm loãng máu), phenytoin (chống động kinh), corticoid (kháng viêm).

Đọc thêm: giam can voi 2 day diet


Xương bị loãng sẽ dễ gãy, gây đau đớn, làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày mỗi ngày và khả năng lao động. Trên 30% bệnh nhân bị nứt xương chậu do loãng xương phải có y tá nâng niu lâu dài tại nhà. Khoảng 20% chúng ta bị gãy xương cổ xương đùi sẽ tử vong trong năm sau do một số hậu quả gián tiếp của tai nạn. Thêm vào đó, nếu đã bị gãy cột sống một lần do loãng xương, người bệnh sẽ có rất nguy cơ gãy xương nhiều lần nữa trong một số năm tiếp theo.


Bệnh loãng xương thường không tưởng triệu chứng sớm. Khoảng 60% ca xẹp đốt sống do loãng xương không xảy ra biểu hiện lâm sàng. Vì vậy, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi đã bị gãy xương, giảm chiều cao, gù, đau lưng. Đây là lúc bệnh đã nặng và việc điều trị thường khó khăn.


Vì vậy, tiến sĩ Thuỷ khuyên rằng, việc dự phòng nên thực hiện từ khi đang còn nhỏ. Để bảo vệ xương đối với con, bà mẹ mang bầu cần ăn đủ canxi. Với trẻ nhỏ, ngoài việc đảm bảo lượng canxi, cha mẹ cần cho trẻ tắm nắng hàng ngày để giúp tăng việc tạo thành vitamin D, một chất rất quan trọng trong chuyển hoá xương.

Bạn nên quan tâm: dieu tri benh xuat tinh som nhu the nao


Một phương pháp quan trọng để phòng loãng xương là tập thể dục đều đặn với cường độ thích hợp với sức khoẻ. Ngoài ra, cần có lối sống lành mạnh, ngăn chặn rượu, cà phê, thuốc lá. Ở người cao tuổi hoặc có các yếu tố nguy cơ đã kể trên, nên định kỳ kiểm tra xương để phát hiện sớm bệnh loãng xương. Các kỹ thuật giúp xác định bệnh là xét nghiệm sinh hoá, chụp X-quang, đo mật độ xương hoặc sinh thiết xương.


Mục tiêu chủ yếu của chữa trị loãng xương là chấm dứt bi kịch xương bị mất dần và nâng cao mật độ cũng như sự vững chắc của xương. Tiến sĩ Thuỷ cho biết, trước đây, người ta thường dùng liệu pháp oestrogen để điều trị bệnh này ở phái yếu. Cách này hiện ít được dùng vì có giải pháp gây nhiều tác dụng phụ. Nó chỉ được chỉ định với thời gian ngắn cho cho một vài người có hội chứng mãn kinh.


Hiện bệnh nhân thường được chỉ định một vài thuốc có tác dụng chấm dứt tình trạng mất xương và tăng sự vững chắc của xương như alendronate, risedronate, raloxifene và calcitonin.


Theo giáo sư Trần Ngọc Ân, một trong các thuốc chữa trị và dự phòng loãng xương phổ biến nhất hiện tại là Actonel (tên gốc là risedronate sodium), thường được dùng đối với các trường hợp loãng xương do mãn kinh hoặc do corticoid. Actonel đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một thuốc phòng trị loãng xương lý tưởng: công dụng nhanh và kéo dài. Nó giúp làm giảm nguy cơ gãy đốt sống và xương ngoài đốt sống chỉ trong vòng 6 tháng (phần lớn các thuốc uống khác chỉ đối với tác dụng sau khoảng 2 năm). Liều dùng thông thường là 5 mg mỗi ngày.


Hiện nay đã có loại Actonel mới chỉ cần dùng mỗi tuần một viên 35 mg. Loại viên uống mới này không chỉ tiện lợi hơn mà còn tăng khả năng tuân thủ điều trị vì người bệnh chỉ cần uống 1 viên đối với cả tuần. Các nghiên cứu đối với thấy, Actonel 35 mg hiệu quả và công dụng phụ tương tự loại 5 mg.


Theo các chuyên gia, tái tạo hoàn toàn phần xương bị mất dần do loãng xương là một việc rất khó khăn. Vì vậy, trong bệnh này, việc dự phòng phải được đặt ngang tầm với điều trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét