Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014


Nếu chúng mình cảm thấy mình luôn mệt mỏi (mặc dù ngủ rất nhiều), sinh lực các bộ phân các bộ phân cơ thể giảm sút và có làn da tai tái thì thủ phạm có thể là do tất cả toàn bộ cơ thể bị thiếu máu. Mặc dù thiếu máu do sắt là chủ yếu nhưng đôi khi vẫn có phương pháp do các nguyên do khác.


Biểu hiện của thiếu máu


Thiếu máu là một dạng bệnh rối loạn máu mà số lượng và kích cỡ của các hồng cầu bị thay đổi. Các tế bào hồng cầu với sự trợ giúp của chất sắt và hemoglobin sẽ vận chuyển ôxy từ phổi đi khắp các bộ phân toàn bộ cơ thể và vì thế bất kỳ sự sửa đổi nào về kích cỡ hay số lượng của các tế bào này cũng sẽ ảnh hưởng tới lượng ôxy bồi dưỡng đối với hầu hết các bộ phân cơ thể.


Biểu hiện của thiếu máu rất phong phú và nó tác động tới hầu hết các bộ phận của tất cả cơ thể. Thường thì các triệu chứng này không rõ ràng và dễ lầm lẫn với ngay cả bác sĩ, đặc biệt khi người bị bệnh là quý cô. Vậy nên để biết chính xác, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa.


Các biểu hiện:
- Mệt mỏi, chóng mặt
- Thể trạng yếu
- Hơi thở ngắn, gấp
- Da tái
- Kém ngon miệng
- Đau bụng
- Móng tay giòn, dễ gãy và nổi gợn

Tham khảo thêm: nhau thai cuu tac dung gi


Thiếu máu do “dinh dưỡng”


1. Thiếu máu do thiếu sắt: bệnh này phổ biến ở phái yếu hơn nam giới (gấp khoảng10 lần) và chủ yếu là do: thiếu chất sắt trong chế độ ăn hằng ngày, tai nạn hay chấn thương dẫn tới mất máu, mất máu âm thầm (do bị ra máu trong, chủ yếu là ở ruột và vào kỳ kinh). Chị em trong độ tuổi sinh em bé, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên thuộc nhóm có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao nhất. Trẻ mới sinh cũng có nguy cơ thiếu máu nếu trong quá trình có bầu, người mẹ bị thiếu máu.



Trong kỳ kinh, ước tính trung bình mỗi chị em sẽ mất xấp xỉ 18mg sắt do một lượng lớn hồng cầu bị “thất thoát”.


2. Thiếu hồng cầu khổng lồ


Đây là loại thiếu máu chủ yếu do khả năng hấp thụ kém hoặc không nên cung cấp đủ vitamin B12 và axit folic, 2 vitamin tối cần thiết đối với sự phân chia tế bào. Theo đó mà các tế bào cần được bồi bổ nhanh, chẳng hạn như hồng cầu thường chỉ phát tín hiệu giả là đã đượcsản xuất đủ và kết quả là dẫn tới thiếu máu.

Tham khảo thêm: kem duong da ban dem cua nhat


Khi các bộ phân toàn bộ cơ thể không nên bồi bổ đủ axit folic sẽ dẫn tới hiện tượng thiếu máu do thiếu hồng cầu khổng lồ. Chính vì thế, tất cả cơ thể của các bà bầu, các bà mẹ đang đối với con bú, trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và cả một vài người nghiện rượu sẽ đòi hỏi rất nhiều axit folic. Ngoài ra, sự thiếu hụt của sắt, kẽm và vitamin C cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ axit folic của toàn bộ cơ thể




.


Vitamin B12 có chủ yếu trong những loại thực phẩm chức năng động vật nên một số người ăn chay (đặc biệt là những người kiêng cả trứng và các thức ăn trách nhiệm từ sữa) cũng luôn bị thiếu chất này.


Tuổi tác cũng ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ B12 bởi do lượng dịch vị trong dạ dày giảm theo tuổi. Dịch vị dạ dày có công dụng kích hoạt vitamin B12 trong dạ dày và nhờ đó vitamin B12 dễ dàng ngấm qua thành ruột non.

Bạn nên quan tâm: vien nhau thai cuu rebirth



3. Thiếu máu ác tính


Đây là một dạng khác của bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ và triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và rất khó nhận biết. Nguyên nhân rất khó xác định, có cơ hội là 1 hỗn hợp nào đó trong các tế bào dạ dày mà có biện pháp hấp thụ vitamin B12 và nguyên do sâu xa có cách là do di truyền hay rối loạn tự miễn. Biểu hiện của tình trạng này là hội chứng dị ứng với chất gluten (có trong lúa mỳ, yến mạch, lúa mạch đen) và một số người từng phẫu thuật đường ruột.


Tiêm vitamin B-12 là cách duy nhất chữa trị bệnh này.


Bệnh cũng thường gặp nhiều ở người trưởng thành và chủ yếu do:
- Chế độ ăn thiếu một số loại thực phẩm giàu axit folic hay B12 như thịt, thịt gia cầm, cá, trứng, phô mai, sữa, rau xanh, men bia và nấm.
- Nghiện rượu.
- Nấu quá kỹ khiến axit folic bị phá hủy.
- Thiếu vitamin C, sắt và kẽm
- Giảm tiết dịch vị
- Từng phẫu thuật dạ dày hay ruột non
- Dị ứng gluten
- Do di truyền


Điều trị và phòng tránh


Các bác sĩ đều khuyến nghị một chế độ ăn giàu chất sắt để phòng các bệnh thiếu máu do sắt, chẳng hạn như: gan bò, thịt gia cầm, cá, mầm lúa mỳ, hàu, hoa quả khô, ngũ cốc bổ sung sắt, trứng.


Dưới đây là khuyến nghị đã được công nhận cho một số người thiếu máu “dinh dưỡng” của Felicia Busch:


- Ăn đa dạng một số loại thực phẩm, đặc biệt là các thức ăn giàu sắt và axit folic, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm (chọn thịt nạc) và các loại rau lá xanh.


- Cung cấp vitamin C đối với các bộ phân cơ thể: ăn các loại quả giàu vitamin C như cam, chanh…giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn.


- Dùng đồ nấu bằng gang khi nấu ăn sẽ tốt hơn đối với một số người bị thiếu máu.


- Không hút thuốc: hút thuốc tăng cường nhu cầu vitamin của hầu hết toàn bộ cơ thể vì thế nên tránh hút thuốc uống.



- Dùng viên bồi dưỡng chất sắt: uống viên nang bồi những chất dinh dưỡng sắt có cách gây khó chịu ở dạ dày, gây buồn nôn và táo bón vì thế nên uống viên uống sau khi đã ăn no và nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét